Nguyễn Ngân Hà: Người đẹp ca - nhạc sĩ



(Zing) - Tiếp xúc với Ngân Hà chắc chắn sẽ khó có thể quên được giọng nói ngọt ngào, vẻ đẹp trong sáng và nụ cười thật tươi tắn, dễ mến của cô gái này.
Ngân Hà ở ngoài đời rất giản dị, không một chút trang điểm, trang phục gọn gàng và... cao!
Ngân Hà là một người đẹp. Ai cũng biết và cũng phải công nhận. Bởi nói về danh hiệu trong các cuộc thi sắc đẹp trong và ngoài nước thì Ngân Hà đã có quá nhiều: Hoa khôi cuộc thi "Người đẹp các tỉnh phía Nam năm 2000", một trong mười người đẹp nhất cuộc thi "Hoa hậu toàn quốc Báo Tiền phong năm 2000", 1 trong 100 người phụ nữ đẹp nhất hành tinh năm 2003 do Tạp chí Global Beauties bình chọn, “Người có mái tóc dài đẹp nhất" của cuộc thi Hoa hậu Trái đất tại Philippines năm 2003, từng tham gia cuộc thi Hoa Hậu Nữ Hoàng Du Lịch Quốc Tế năm 2004…
Những thành tích vang danh trên trường sắc đẹp đã làm cho tình yêu nghệ thuật của Hà được nuôi dưỡng và lớn dần hơn. Nguyễn Ngân Hà của năm 2008 là một cô gái đang nuôi dưỡng những đam mê và tham vọng lớn trong con đường ca sĩ – Người đẹp hát tình ca của mình sáng tác.
Hà nghĩ gì về âm nhạc?
- Mỗi người có sự cảm thụ về âm nhạc khác nhau! Theo Hà, âm nhạc cũng giống như món ăn, nhưng là món ăn tinh thần. Mỗi bài hát mang hương vị riêng và không phải bài nào có nhiều người thích là bài đó hay hơn bài được ít người thích.
Cũng không phải bài đã nổi tiếng, được nhiều người công nhận là tất cả mọi người đều công nhận! Nói tóm lại, ai "ăn" được cái gì, thì sẽ cho cái đó là ngon! Sushi, Sashimi (cá sống) là món ăn nổi tiếng của Nhật Bản trên cả thế giới, được hàng triệu người yêu thích nhưng cũng có không ít người ăn không được, chê là dở, ghê...
Dở hay ngon, đẹp hay xấu là cảm nhận của riêng của mỗi người. Âm nhạc là nghệ thuật và cũng vậy , đánh giá là của riêng bạn chứ chưa chắc "đúng" với mọi người! Vì vậy , chúng ta đừng vội dùng cái "đánh giá" của riêng mình mà áp đặt cho tất cả.
Hãy mở rộng lòng cảm thụ cái đẹp của tất cả mọi thứ , của mọi người và mọi việc! Nói chung, muốn thấy cái xấu , ta sẽ thấy. Muốn thấy cái tốt , ta cũng sẽ thấy. Vậy tại sao, ta không tìm cái tốt đẹp?
Có những ý kiến cho rằng nhạc hiện nay có tuổi thọ rất ngắn và không bằng những dòng nhạc của thế kỷ trước, Hà nghĩ sao về âm nhạc Việt Nam hiện nay?
- Nhiều người nói rằng âm nhạc của cả thế giới và cả Việt Nam hay nhất ở những thập niên 60,70,80 vì thời đó có nhiều bài hát bất hủ. Còn bây giờ, nhạc thế giới và cả Việt Nam không hay bằng hồi xưa vì không có bài nào sống lâu chục năm như trước!
Hà không nghĩ như vậy! Thế hệ sau luôn có xu hướng phát triển giỏi hơn thế hệ đi trước, bởi họ được thừa hưởng những thành quả, kinh nghiệm...của thế hệ trước. Cho nên, không thể nói những người tạo ra âm nhạc (nhạc sĩ, nhạc công...) thời trước tạo ra những tác phẩm hay hơn thời này!
Thời buổi hiện nay là thời đại sống nhanh, hưởng thụ nhanh, là thời đại của thay đổi chóng mặt. Chính vì vậy, những bài hát thời buổi này khó mà "sống lâu" như lúc trước vì thời buổi của thập niên 60-70- 80, con người vẫn còn sống chậm lắm, cái đào thải cũng chậm nữa!
Âm nhạc thời đó phát triển chậm, không có số lượng tác phẩm "ra đời" chóng mặt như hiện nay. Càng nhiều bài hát mới thì khán giả càng đào thải cái cũ nhanh để tiếp thu cái mới, đó là quy luật! Ngày trước nhu cầu giải trí không đa dạng như hiện nay, do có ít bài hát hơn, những thế hệ tiền bối cứ nghe đi, nghe lại các ca khúc , cho nên những bài đó đã thấm sâu và sống bền đến tận hôm nay.
Còn những bài ngày nay, chúng ta có quá nhiều sự lựa chọn, cho nên chẳng dại gì nghe một bài, dù hay đến cỡ nào. Hơn nữa, con người ngoài xu hướng đi tới còn có xu hướng hoài cổ, cho nên những bài hát xưa vẫn sống được đến bây giờ, vì đó là những kỷ niệm đẹp. Mà đã là quá khứ, là hoài niệm đều được gìn giữ và trân trọng.
Văn hóa, cách sống và quy luật đào thải mới là nguyên nhân chính tạo ra "gu" thưởng thức của khán giả và "tuổi thọ" của bài hát, chứ không phải cái "hay", cái "dở" của bài hát vì cái "hay hoặc dở", "xấu hay đẹp" vô chừng lắm, đúng với người này nhưng chưa chắc đúng với người kia!
Trong các album của Hà đã phát hành có những ca khúc Hà sáng tác rất dễ thương như ca khúc Nhớ nhớ nhớ!, Phút Ban Đầu, Vũ Khúc Tango… Hà biết sáng tác từ lúc nào? Và Hà có tự tin về những ca khúc mình đã viết ra?
- Lần đầu tiên Hà viết nhạc là năm học lớp 9. Lúc đó chỉ ngồi hát vu vơ, chợt nghĩ ra một điệu nhạc nghe "dễ thương" nên viết lời theo. Thật sự , khi đó mình cũng chẳng bao giờ nghĩ sau này sẽ viết thêm!
Thời gian trước cũng chưa học nhạc , chưa biết viết ký âm nên bây giờ quên mất tiêu giai điệu của bài hát đó rồi! Bài hát đầu tiên "thuở con nít" cũng mất đi vì nó được chép trong quyển vở học sinh, quyển vở đó mình tìm hoài không ra.
Bắt đầu chính thức viết nhạc lại từ khi "con tim đã vui trở lại", lúc đó mình đang chìm ngập trong hạnh phúc của tình yêu mới sau khi đổ vỡ mối tình đầu. Thời gian đó giống như sống đi chết lại, như "sau cảnh đông tàn là cảnh huy hoàng ngày xuân" nên cảm xúc của mình nhiều vô kể và dâng trào như dòng suối, mình viết nhạc liên tục mà toàn là nhạc yêu đương hạnh phúc, vui vẻ thôi. Lâu lâu cũng có một số bài rất buồn, đó cũng là cảm xúc thật của mình khi chia tay người yêu đầu tiên!
Hai năm vừa rồi, mình đã được học nhạc bài bản và đã biết đọc nốt nhạc (với sự giúp đỡ của cây đàn) và ký âm lại bài hát. Bây giờ không cần ai ghi ký âm giùm hết! Nhưng mình thấy hình như từ khi "biết" nhạc thì sáng tác không nhiều và không nhanh như trước, do biết "đề phòng" và " sợ" hơn!
Có người cho rằng mình viết nhạc cho tuổi teen. Thật sự, mình chẳng chú trọng vào đối tượng cụ thể nào. Đối tượng của Hà chính là những cảm xúc thật của bản thân. Mình viết cho bản thân, cho tất cả mọi người chứ chưa đủ trình độ để mà "nhắm" vào riêng ai đó mà thật sự Hà cũng không muốn làm vậy!
Nếu có ai đồng cảm, Hà hạnh phúc và trân trọng vô cùng! Nếu không đồng cảm thì cũng không buồn vì Hà quan niệm "hãy làm những gì bản thân thích chứ đừng làm những gì mọi người thích ", vì chín người mười ý, biết theo ai đây? Theo con tim mình là hay nhất!!
Nhiều người cho rằng trong bài hát thì ca từ quan trọng hơn giai điệu. Đối với mình, giai điệu như "phần hồn", còn ca từ như "hình thức" bên ngoài. Tuy nhiên, không vì thế mà không chăm chút cho ca từ!
Vậy trong các album tương lai? Hà vẫn hát và viết?
- Hà đang thực hiện những công đoạn cuối cho album sẽ phát hành thời gian tới. Trong album này ngoài các ca khúc của các nhạc sĩ đầy tài năng cũng vẫn có những ca khúc mà Hà sáng tác. Hà vẫn viết nhạc tiếp , viết hoài cho tới khi hết cảm xúc thì thôi , lúc đó là lúc hết yêu đó! Nhưng mình yêu nhiều lắm, yêu người , yêu cây cỏ , yêu cuộc sống, yêu thiên nhiên... nên chắc khó xảy ra điều đó, hehe!
Hà có thể tiết lộ những sở thích riêng của mình không?
- Nhiều lắm! Thích âm nhạc, thời trang, chơi game, đọc sách, shopping, đi chơi, đọc truyện tranh… và du lịch.
Trong nghệ thuật, Hà có thần tượng ai cho riêng mình?
- Rất nhiều, nhưng thích nhất là Mariah Carey, nghe ca sĩ này hát, Hà cảm nhận được tất cả nét đáng yêu, quyến rũ của tận cùng thanh âm trong cuộc sống.
Nếu phải lựa chọn, một là sự nổi tiếng và thành đạt hoặc là một cuộc sống gia đình hạnh phúc và bình lặng, Hà sẽ chọn cho mình cuộc sống như thế nào? Vì sao?
- Có lẽ vì bây giờ em còn trẻ mà tuổi trẻ thì lại luôn thích cuộc sống sôi động, em rất muốn được làm nhiều công việc và theo em, đó cũng là cách để mình có cơ hội học hỏi được thêm nhiều điều bổ ích trong cuộc sống.
Cuộc sống bình lặng sẽ phù hợp nhất khi mình đã có tuổi và muốn được nghỉ ngơi. Ðiều mong muốn nhất của em là cuộc sống mình sẽ luôn luôn hạnh phúc và có nhiều niềm vui.
Ai là hình mẫu lý tưởng và là mẫu người mà Hà muốn vươn tới ?
- Em thấy ai cũng có những điểm tốt đáng để cho mình học tập!
Câu nói hoặc câu danh ngôn nào mà Hà cảm thấy tâm đắc nhất?
- "Ðừng để tới ngày mai những gì bạn có thể làm được ngày hôm nay".
LÊ QUANG THANH TÂM

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Ba thế hệ nhà Trương Ngọc Ánh cùng khoe sắc

NAM PHƯƠNG HOÀNG HẬU

Chỉ diện áo dài Ntk Liên Hương Tết thôi mà siêu mẫu Vĩnh Thuỵ đã ngời ngời khí chất